Phòng bệnh viêm phổi ở người cao tuổi

08:21 - Thứ Ba, 04/07/2023 Lượt xem: 4540 In bài viết

ĐBP - Thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường, người cao tuổi sức khỏe yếu, hệ thống miễn dịch suy giảm, mắc bệnh mạn tính, có tiền sử liên quan đến đường hô hấp dễ mắc bệnh viêm phổi. Nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, bệnh có thể có biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong. 

Bệnh nhân điều trị viêm phổi tại khoa Lão - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi thường do vi khuẩn gây ra. Người cao tuổi dễ bị mắc viêm phổi do hệ thống miễn dịch yếu, mắc nhiều bệnh lý mạn tính, như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, tim mạch, thận, viêm phế quản mạn… hay hút thuốc lá, thuốc lào. Khi mắc viêm phổi, người cao tuổi thường có các biểu hiện ho, khó thở, khó chịu, đau tức ngực, ho có đờm nhiều. Thông thường, các triệu chứng viêm phổi ở người cao tuổi thường âm thầm, không điển hình và dễ nhầm với các bệnh lý khác. Người bệnh có thể nghĩ rằng mình chỉ đơn giản là đang bị cảm lạnh hoặc cúm.

Từ đầu tháng 6 đến nay, Khoa Lão khoa - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận điều trị trên 70 bệnh nhân viêm phổi do nhiễm khuẩn. Ông L.V.H, xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo) nhập viện trong tình trạng ho có đờm nhiều, khó thở. Ông H. cho biết: Mấy ngày trước ở nhà tôi ho nhiều, đi lại lên xuống cầu thang thấy khó thở, ban đầu cứ nghĩ mình bị cảm cúm thông thường. Sau khi vào viện, được bác sĩ Khoa Lão khoa - Tim mạch chẩn đoán bị viêm phổi. Vì có bệnh suy tim nên tôi nhập viện theo dõi và điều trị.

Đang chăm sóc vợ mắc bệnh viêm phổi tại khoa Lão khoa - Tim mạch, ông Lò Văn Phớ, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) cho biết: Vợ tôi ở nhà thấy tức ngực, khó thở, ho có đờm nhiều. Vì tuổi đã cao, mắc nhiều bệnh mạn tính, nên khi có những triệu chứng trên tôi đưa vợ vào viện khám ngay và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi kèm theo bệnh đái tháo đường, suy tim. Nhờ được thăm khám, điều trị kịp thời nên hiện tại bệnh cũng đã ổn định hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng khoa Lão - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Ở người cao tuổi thường mắc viêm phổi do vi khuẩn, xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên, có nhiều bệnh nền. Nếu không được điều trị kịp thời và tích cực có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như áp xe phổi, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, suy tim, suy thận hoặc nhiễm khuẩn tiết niệu. Người cao tuổi mắc viêm phổi, nhất là có bệnh nền kèm theo, sức đề kháng kém rất dễ bị tiến triển nặng.

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người cao tuổi, bác sĩ Hà khuyến cáo, cần chủ động tiêm vắc xin phòng viêm phổi. Bên cạnh đó, lối sống lành mạnh cũng giúp phòng tránh bệnh, mọi người phải chú ý vệ sinh nơi ở thông thoáng, tránh tiếp xúc nhiều với không khí lạnh. Hạn chế tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài và ở nơi công cộng. Giữ vệ sinh răng miệng, giữ vệ sinh đường hô hấp trên sạch và thoáng; rửa tay thường xuyên với xà phòng. Duy trì việc tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe tùy theo điều kiện của từng người. Bỏ thói quen hút thuốc lá, rượu, bia. Kiểm soát cân nặng và chế độ dinh dưỡng hợp lý; uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh thay cho các món ăn nhiều đạm, tinh bột, dầu mỡ. Đi khám định kỳ nếu mắc các bệnh mạn tính… Khi có biểu hiện ho, sốt trên 3 ngày, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top